childbirth_dubuffet.jpg
Childbirth, 1944

குழந்தைகள் வரையும் படங்களில் இருக்கும் எளிமையாலும் சுதந்திரமான கற்பனையாலும் ஈர்க்கப்பட்ட ஓவியர்கள் பலர்.

பிரெஞ்சு ஓவியர், சிற்பி ஜான் த்யுபுஃபேவை (Jean Dubuffet, 1901-1985) குழந்தைகள் மட்டுமல்ல, சிறைக் கைதிகள், மன நோயாளிகள் போன்றவர்களின் அமெச்சூர் படைப்புகளும் கவர்ந்தன.

ஒரு மனிதனின் படத்தை வரைந்தால் அவனுக்குக் கை இங்கே இருக்க வேண்டும், முகம் அங்கே இருக்க வேண்டும், இன்ன பொருளுக்கு இன்ன வண்ணம் கொடுக்க வேண்டும் என்பது போன்ற நிர்பந்தங்கள் குழந்தைகளுக்கு இல்லை. அவர்கள் எந்த இசத்தையும் பின்பற்றாமல் எல்லா இசங்களையும் சுலபமாகத் தங்கள் ‘படைப்புகளில்’ கொண்டுவருகிறார்கள். அவர்கள் பாணியைப் பயன்படுத்திக் கச்சிதமான ஒரு காட்சியைத் தருகிறார் த்யுபுஃபே.

படத்திற்கு நடுவில் மருத்துவமனைப் படுக்கை. இரண்டு பக்கமும் கிட்டத்தட்ட சமமான அகலமுள்ள இடத்தில் அனேகமாக அப்பாவும் ஹைஹீல்ஸ் போட்ட ஒரு சொந்தக்காரப் பெண்ணும் நிற்கிறார்கள்.

பிரசவிக்கும் பெண் ஆய்வுக் கூடத்தில் ஒட்டிவைக்கப்பட்ட தவளையின் போஸில் இருக்கிறாள். சுகப் பிரசவம் என்பதால் குழந்தை ஒழுங்காகத் தலை முதலில் வந்து தாயின் கால்களுக்கு நடுவில் தலைகீழாகப் படுத்திருக்கிறது. இது குரூப் ஃபோட்டோவில் இருப்பது போன்ற சந்தோஷமான ஒரு காட்சி.

தலையில் இல்லாமல் தலை மேல் இருக்கும் தொப்பி, உறவுக்காரப் பெண்ணின் கூந்தல், பெண்களின் கைகள், மார்பகங்கள் எல்லாம் குழந்தைத்தன்மையுடன் வரையப்பட்டிருக்கின்றன.

அப்பா ஜியாமெட்ரி பாக்ஸில் இருக்கும் கருவிகளின் உதவியுடன் உருவானது போல் அரை வட்டம், கோளம், நேரான கோடுகள் என்று டிப்டாப்பாகத் தோற்றமளிக்கிறார்.

பிரசவம் என்ற பெரியவர்களுக்கான சப்ஜெக்ட்டை குழந்தைகளுக்குரிய பாணியில் வரைவதே ஒரு irony. இதுதான் படத்தின் பெரிய பலம்.